Một nghiên cứu mới của khoa Y Đại học tổng hợp Stanford phát hiện rằng nhiều vùng não được kích hoạt hơn khi trẻ nghe giọng nói của mẹ so với khi nghe các giọng nói không quen thuộc khác. Ngoài vùng thính giác, các vùng não liên quan đến cảm xúc và xử lý khen thưởng. vỏ não giữa trước trán, các vùng chức năng xã hội, các vùng não xử lý thông tin mang tính cá nhân như liên quan và nhận biết khuôn mặt, đều đáp ứng mạnh hơn với giọng nói của mẹ.
Nghiên cứu - được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia – đánh giá các hình ảnh MRI khi trẻ lắng nghe tiếng nói của mẹ.
Nghiên cứu này cũng cho thấy sức mạnh của sự kết nối giữa các vùng não được kích hoạt bằng giọng nói của mẹ có thể "dự đoán các khả năng giao tiếp xã hội của trẻ"
"Khả năng giao tiếp xã hội, ngôn ngữ và cảm xúc của chúng ta được học bằng cách lắng nghe tiếng nói từ mẹ”. “Giọng nói của mẹ sẽ có thể truy cập nhanh chóng đến nhiều hệ thống não khác nhau." - Daniel Abrams, PhD.
Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thích nghe giọng nói của mẹ nhưng chưa xác định được lý do.
Trong nghiên cứu này, tổng cộng 24 trẻ (từ 7 đến 12 tuổi) được chụp MRI khi nghe giọng đọc của mẹ và của những người khác qua ghi âm. Thật ngạc nhiên, ngay cả với các đoạn âm thanh dưới 1giây, những đứa trẻ trong nhóm nghiên cứu vẫn có thể xác định giọng mẹ của mình với độ chính xác trên 97%.
Tiến sĩ Menon và các đồng nghiệp của mình ngạc nhiên vì thấy nhiều vùng não hoạt động hơn khi nghe giọng nói của người mẹ. Các khu vực đáp ứng nhiều hơn đã được tìm thấy. Ngoài vùng thính giác như vỏ não thính giác chính, các khu vực khác cũng được kích thích như các khu vực của não chịu trách nhiệm cho cảm xúc, bao gồm hạch hạnh nhân, vỏ não giữa trước trán; các vùng chức năng xã hội, các vùng não xử lý thông tin mang tính cá nhân như nhận biết khuôn mặt.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những trẻ thể hiện mức độ kết nối giữa các vùng của não mạnh mẽ hơn khi nghe giọng nói của mẹ sẽ có khả năng giao tiếp xã hội mạnh.
Một cánh cửa mới cho các rối loạn như bệnh tự kỷ.
Tiến sĩ Menon tin rằng nghiên cứu mới nhất tại Stanford "là một mẫu mới quan trọng" để tìm hiểu sâu hơn các rối loạn giao tiếp xã hội, như tự kỷ.
Menon và các đồng nghiệp hiện đang nghiên cứu sự đáp ứng với giọng nói của mẹ ở thanh thiếu niên để xác định xem liệu các đáp ứng nhận thấy ở trẻ nhỏ sẽ thay đổi như thế nào ở những người trưởng thành.
Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Bích Thủy